Câu chuyện làm sản phẩm Make in Việt Nam chưa bao giờ hết nóng trong các cuộc thảo luận gần đây. Thế nhưng, chia sẻ về những khó khăn khi tạo ra các sản phẩm công nghệ thực sự Make in Viet Nam và chinh phục khách hàng của CEO nhà thông minh Lumi trong sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập đơn vị này lại là câu chuyện mới và nhận được nhiều quan tâm.
Ông Nguyễn Đức Tài – CEO Lumi Việt Nam công bố nhận diện thương hiệu mới của Lumi
Điều chưa kể về sản phẩm công nghệ Make in Việt Nam
Được biết đến là thương hiệu nhà thông minh make in Việt Nam với lịch sử hình thành và phát triển qua một thập kỷ, Lumi hiện đang là một trong những thương hiệu smarthome hàng đầu Việt Nam với hơn 135 NPP toàn quốc và hơn 40.000 khách hàng. Hòa trong dòng chảy cạnh tranh chung của thị trường, các doanh nghiệp công nghệ make in Vietnam nói chung, doanh nghiệp smarthome nói riêng gặp không ít khó khăn cả về khâu nghiên cứu, sản xuất và bán hàng.
“Nguyên nhân chủ yếu do người Việt chưa hề biết đến hoặc có thông tin rất ít về việc nhà thông minh đã có nền tảng tại Việt Nam. Một phần bởi các thương hiệu nước ngoài vẫn chưa phát triển được thị trường và vì lo lắng sản phẩm make in Vietnam chưa thực sự đem đến một trải nghiệm nhà thông minh đúng nghĩa cho người dùng.”- Ông Nguyễn Đức Tài- CEO Lumi Việt Nam chia sẻ trong sự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Lumi, hội thảo ngành IoT Smarthome Việt Nam.
Theo Statista, Doanh thu nhà thông minh tại thị trường Việt Nam ước tính đạt 240 triệu USD (2022), dự kiến 2026 là 454 triệu USD. Thị trường tiềm năng nhưng nhà thông minh vẫn được cho là lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam và đòi hỏi các doanh nghiệp có lộ trình khai phá và thâm nhập thị trường rõ ràng.
Lumi Việt Nam công bố báo cáo Vietnam Smarthome Report 2022
Và các doanh nghiệp giải quyết bài toán niềm tin này như thế nào? “Nếu như nhiều doanh nghiệp muốn được thừa nhận make in Việt Nam bằng cách lắp ráp tại Việt Nam hay tạo ra giá trị gia tăng lớn nhất tại việt nam, thì Lumi chọn cách nghiên cứu phát triển sản phẩm bởi các kỹ sư Việt Nam. Điều này góp phần vào việc nâng cao trình độ những người làm khoa học công nghệ ở Việt Nam. Nếu không R&D thì thực chất là chúng ta vẫn đang đứng ngoài cuộc cách mạng. Không có lực lượng nòng cốt nghiên cứu căn bản thì khó có tính kế thừa và phát triển, luôn đi sau hoặc chạy theo.” – Ông Nguyễn Đức tài chia sẻ thêm.
Chính vì lẽ đó, trong suốt một thập kỷ hoạt động, Lumi đã đào tạo nguồn nhân sự IoT chất lượng để phục vụ hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm make in Viet Nam và cung cấp nguồn nhân sự IoT cho đất nước thông qua các hoạt động hợp tác đạo với các trường đại học lớn trong toàn quốc.
Đội ngũ nghiên cứu, phát triển sản phẩm của Lumi Việt Nam
Chiến lược mới trong kỷ nguyên mới của Lumi Việt Nam
Tự chủ về đội ngũ nghiên cứu và phát triển là chìa khoá tạo ra sản phẩm make in Viet Nam chất lượng. Tuy nhiên đây là bước đi “chắc” nhưng chưa đủ “nhanh”. Thập kỷ mới với tầm nhìn và chiến lược mới, để bắt kịp cách mạng công nghệ 4.0, đem lại những trải nghiệm sống công nghệ hoàn hảo nhất trong ngôi nhà thông minh, Lumi mở rộng “hợp tác, liên minh cùng phát triển”. Đây chính là nội dung được CEO Lumi công bố trong tái định vị thương hiệu và cũng là hướng đi chiến lược cho nhiều doanh nghiệp make in Việt Nam trong thời gian tới.
Mở rộng hợp tác cùng phát triển là chiến lược của Lumi trong những năm tới
Trước đây, Lumi Việt Nam đã liên kết với các doanh nghiệp lớn như CNC Tech, Rạng Đông, khoá Việt-Tiệp… để cùng tạo ra sản phẩm chiến lược make in Việt Nam như giải pháp chiếu sáng thông minh HCL, khoá thông minh Luvit, camera thông minh,… Chính sự hợp tác này đã mang đến trải nghiệm toàn diện hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn.
Thập kỷ mới và tầm nhìn mới “doanh nghiệp đẩy nhanh và mạnh liên minh với doanh nghiệp Việt để cùng nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Hành trình hợp tác tạo ra sản phẩm make in Việt Nam và chinh phục khách hàng không dễ nhưng chúng tôi đủ quyết tâm để giải bài toán này.”- ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.
Trước đó, Lumi Việt Nam đã hợp tác chiến lược cùng nhiều doanh nghiệp
Sản phẩm make in Việt Nam không chỉ là niềm mong mỏi của người tiêu dùng Việt để giải quyết nhu cầu sống ngày càng cao cũng như nỗi lo về bảo mật thông tin mà còn là niềm tự hào trí tuệ người Việt. Với những định hướng phát triển có tầm nhìn, chúng ta còn quyền tin tưởng vào sự phát triển của doanh nghiệp make in Việt Nam trong tương lai.
Nguồn:techz.vn